6.1 Leiðangrar og upplifun
Vandað verður til verka í hönnun og uppbyggingu stærri og smærri áfangastaða um allt Austurland. Innviðir sem þjóna ferðamennsku verða styrktir og þróað verður net leiða fyrir fjölbreytta ferðamáta.
V. Stefna um ferðaauðlindir
V.1 Fjölbreytt landslag Austurlands nýtist sem best til eflingar búsetugæða og ferðaþjónustu, um leið og staðið er vörð um sérkenni þess.
Stuðlað verði að því að uppbygging í afþreyingu og ferðaþjónustu dreifist sem mest um landshlutann til að koma í veg fyrir ofálag á tiltekna staði og stuðla að því að allt svæðið njóti aukinnar þjónustu.
V.2 Samgöngu-, veitu- og fjarskiptakerfi nýtist sem best og styrkist í samhengi við ferðamennsku jafnt sem búsetu.
Stuðlað verði að því að uppbygging í ferðaþjónustu nýti og styrki samgöngukerfi og aðra innviði um allan landshlutann til að allt svæðið njóti góðs af, um leið og komið verði í veg fyrir ofálag á einstaka kjarna eða staði.
V.3 Vörur, þjónusta og menningalíf landshlutans nýtist og styrkist jafnt fyrir íbúa í landshlutanum sem og ferðafólk.
Stuðlað verði að því að ferðaþjónustuaðilar nýti sem mest þá þjónustu og vörur sem fyrir eru á svæðinu um leið og stuðlað er að því að nýjar vörur skapist.
Skýringar við stefnu um ferðaauðlindir
Líta má á landslag og einstaka staði Austurlands sem auðlind sem íbúar og gestir nýta og njóta. Þessi auðlind er mikilvæg fyrir lífsgæði heimamanna um leið og hún er undirstaða ferðaþjónustu. Brýnt er því að standa vörð um auðlindina, jafnframt því að greina þau tækifæri sem í henni liggja til frekari þróunar búsetugæða og atvinnulífs.
Innviðir á Austurlandi, s.s. flugvellir, hafnir og vegir, gefa kost á frekari nýtingu og uppbyggingu í afþreyingu og ferðaþjónustu. Viðhald þeirra og styrking þarf þó að haldast í hendur við fjölgun ferðafólks með tilheyrandi álagi á einstaka staði.
Gestir upplifa landshlutann m.a. í gegnum austfirskar vörur, þjónustu og menningarlíf. Því jákvæðari sem upplifunin er, því meira aðdráttarafl hefur Austurland fyrir heimamenn og gesti. Aukin gæði vöru og þjónustu, s.s. matvöru, veitinga og gistiþjónustu,
er þannig báðum hópum í hag.
X. Stefna um ferðaleiðir
X.1 Net ferðaleiða fyrir fjölbreytta ferðamáta, með söguþráðum og áfangastöðum, þróist um allan landshlutann.
Áfram verði unnið að þróun lengri og styttri ökuleiða, gönguleiða, reiðleiða og hjólaleiða sem m.a. byggja á gömlum þjóðleiðum og bjóða upp á að njóta fjölbreytni í landslagi, náttúru og menningu Austurlands og fara sem víðast um landshlutann.
Göngu-, reið- og hjólaleiðir verði kortlagðar og flokkaðar eftir lengd og færð/erfiðleikastigi.
Göngu-, reið- og hjólaleiðir sem tengja sveitarfélag saman verði festar í aðalskipulagi.
Þróaðar verði leiðir sem henta sérstaklega fyrir ferðafólk með ólíka hreyfigetu, þroska og færni.
Hönnun hjólreiða- og göngustíga meðfram umferðarmestu þjóðvegum verði í samráði við Vegagerðina og tryggt verði að stígarnir uppfylli kröfur og umferðaröryggismat stofnunarinnar, þannig að þeir verði styrkhæfir á grundvelli samgönguáætlunar.
Unnið verði að þróun ferðaleiða meðfram strönd, m.a. með skilgreiningu staða þar sem heimilt er að leggjast að, þ.m.t. bátar sem flytja farþega úr skemmtiferðaskipum í land.
Þróaðir verði möguleikar til að fara um vötn og ár.
Ferðaleiðirnar verði settar fram á ferðavef Austurlands þar sem nálgast má upplýsingar um umsjónaraðila (eftir því sem við á), lengd, færð, erfiðleikastig og áfanga- og áningarstaði, þ.m.t. gisti- og þjónustustaði, áningarhólf fyrir hesta og lendingarstaði við strendur, eftir því sem við á.
Sett verði fram kynningarefni um leiðirnar og þær markaðssettar með markvissum hætti, jafnt gagnvart íbúum sem gestum.
Unnið verði að vöruþróun í tengslum við ferðaleiðir, s.s. matvöru, handverk, veitingaþjónustu, gistingu og afþreyingarmöguleika.
X.2 Aðgengi og öryggi ferðaleiða styrkist og umsjón um þær skýrist.
Stuðlað verði að því að bílastæði verði í boði á ökuleiðum og við upphaf og enda tiltekinna göngu- og hjólaleiða, þannig að auðvelt sé að blanda ferðamátum.
Leitast verði við að lágmarka árekstra á milli ferðamáta á vinsælum leiðum, t.d. með viðeigandi merkingum og reglum um hvar ólíkir ferðamátar eru heimilir og hvar ekki.
Skilgreindar verði tilteknar vetrarferðaleiðir þar sem snjómokstur og önnur vetrarþjónusta er tryggð. Það getur átt við göngu- og hjólastíga í þéttbýli og í grennd þess, jafnt sem tiltekna vegi.
Fylgst verði með álagi á einstakar leiðir og brugðist verði við með viðeigandi hætti þegar þess er talin þörf.
Skilgreindir verði umsjónaraðilar ferðaleiða eftir því sem við getur átt.
Lögð verði áhersla á að leiðsögumenn í skipulögðum hópferðum hafi góða staðarþekkingu.
Skýringar við stefnu um ferðaleiðir
Skilgreining tiltekinna lengri ferðaleiða er vel þekkt aðferð við byggðaþróun. Tilgangurinn er að samhæfa uppbyggingu í ferðaþjónustu á tilteknu svæði þannig að ímynd þess styrkist og aðdráttarafl aukist, sem aftur getur laðað að fleiri gesti og ný fyrirtæki og jafnvel nýja íbúa. Ferðaleiðirnar geta verið öku-, göngu-, reið- eða hjólaleiðir og jafnvel strand- og vatnaleiðir. Mörg þekkt erlend dæmi eru um þróun og markaðssetningu slíkra ferðaleiða og má nefna ökuleiðina um vesturströnd Írlands og þjóðstígakerfi Englands og Skotlands.3
Á Íslandi eiga nokkrar ökuleiðir sér styttri og lengri sögu sem markaðsettar ferðaleiðir, s.s. Gullni hringurinn, Demantshringurinn, Norðurstrandarleið og Vestfjarðaleið. Fleiri eru í þróun, t.d. á Snæfellsnesi.4 Á Austurlandi hefur samsvarandi þróun verið í gangi og kynntar hafa verið nokkrar ferðaleiðir fyrir akandi ferðalanga. Þær dreifast um allan landshlutann og hver leið hefur fengið sitt nafn:
Austurströndin, Flakkað um firði, Um öræfi og dali, Við ysta haf og Fljótsdalshringurinn.5
Lýsingar á fjölmörgum gönguleiðum á Austurlandi hafa verið settar fram á ferðavef Austurlands.6 Nokkrar lengri leiðir eru vel þekktar, s.s. Víknaslóðir, Gerpissvæðið, heiðarbýlin á Jökuldalsheiði og leiðin á milli Fljótsdals og Stafafells í Lóni sem kölluð hefur verið Austurstræti.7 Sóknarfæri liggja í frekari ferðaþjónustu í tengslum við leiðirnar og viðburðahald, t.d. Dyrfjallahlaup á Borgarfirði eystra.
Austurland býður upp á áhugaverða valkosti fyrir fjallahjólatúra og þá sem vilja ferðast á reiðhjólum. Líkt og annars staðar á landinu njóta hjólreiðar vaxandi vinsælda í landshlutanum og tækifærin mörg. Vísi að uppbyggingu slíkrar ferðaþjónustu má finna m.a. í gerð hjólaleiða í Ranaskógi í Fljótsdal og á Borgarfirði eystra þar sem gamlir vegslóðar eru nýttir.
Y. Stefna um áfangastaði
Y.1 Flokkunarkerfi áfangastaða þróist sem skipulagsverkfæri.
Áfangastaðir á helstu ferðaleiðum verði flokkaðir eftir gerð, aðgengi og núverandi eða mögulegu hlutverki í ferðaleiðakerfinu, álagi/þolmörkum og umsjón. Þörf fyrir innviði á þeim verði greind, s.s. hvort tiltekinnar aðstöðu er þörf (útsýnispalls, salernis, stígagerðar) eða hvort setja þarf upp skilti eða aðrar merkingar. Framkvæmdaáætlun byggi á greiningunni.
Framangreind flokkun og greining verði jafnframt nýtt til að skilgreina nokkra lykiláfangastaði um allan landshlutann þar sem stefnt verði að uppbyggingu innviða sem geta í senn verið aðdráttarafl fyrir ferðamenn og til verndar náttúru og/eða menningarsögulegum minjum.8
Y.2 Hönnun áfangastaða sé vönduð og framkvæmdir á þeim vel undirbúnar.
Vandað verði til allra skrefa í skipulags-, hönnunar- og framkvæmdaferli áfangastaða.
Unninn verði gátlisti fyrir aðalskipulag og deiliskipulag áfangastaða til að tryggja að áherslur svæðisskipulags og áfangastaðaáætlunar nái fram að ganga.
Hvatt verði til að gera rammahluta aðalskipulags fyrir þau svæði sveitarfélaga þar sem samræma þarf uppbyggingu nokkurra áfangastaða og/eða samræma hagsmuni ferðaþjónustu við aðra landnotkun.
Y.3 Góð tjaldsvæði séu í boði um allan landshlutann.
Tryggð verði vel útbúin tjaldsvæði á þéttbýlisstöðum og nokkrum völdum stöðum í dreifbýli. Góður útbúnaður nái a.m.k. til hreinlætis- og eldunaraðstöðu, rafmagns og í einhverjum tilvikum afþreyingaraðstöðu, t.d. leiktækja.
Skýringar við stefnu um áfangastaði
Ferðamálastofa lét á árunum 2014-2015 kortleggja mögulega viðkomustaði ferðafólks á Íslandi í samstarfi við heimafólk og greina þannig hvar auðlindir ferðaþjónustunnar og tækifæri liggja til framtíðar.10 Þessi gögn voru nýtt við mótun Áfangastaðaáætlunar Austurlands 2018-2021. Nokkrir áfangastaðir í landshlutanum eru nú þegar á framkvæmdaáætlun eða í vinnslu. Vinsælir staðir hafa verið kortlagðir í samvinnu við sveitarfélögin, svo og mögulegir aðrir staðir sem koma til síðari skoðunar.11
Við frekari stefnumótun um áfangastaði er mikilvægt að skilgreina mismunandi eðli eða tegund ferðamannastaða, t.d. með tilliti til þess fjölda sem hægt er að taka á móti og hverja þarf að vernda gagnvart mikilli umferð. Einnig er gagnlegt að greina hvaða staðir höfða til ákveðinnar tegundar ferðamennsku. Aðalskipulag gæti þarna gegnt mikilvægu hlutverki.12
Við frekari stefnumótun áfangastaða á hálendinu þarf að gæta samræmis við landsskipulagsstefnu og stjórnunar- og verndaráætlun Vatnajökulsþjóðgarðs. Gildandi landsskipulagsstefna mælir fyrir um að uppbygging ferðamannaaðstöðu á miðhálendinu verði takmörkuð og að megináhersla verði lögð á uppbyggingu á jaðarsvæðum hálendisins og á nokkrum afmörkuðum svæðum við aðalvegi þess. Gengið verði út frá flokkun þjónustustaða í jaðarmiðstöðvar, hálendismiðstöðvar, skálasvæði og fjallasel. Sú flokkun byggir á fyrra svæðisskipulagi miðhálendisins sem fallið er úr gildi en sveitarfélög á Austurlandi hafa þegar innleitt í sitt aðalskipulag.